ข่าวประชาสัมพันธ์และกิจกรรม : -

ดอยสุเทพวิทยา ห้องเรียนใกล้ตัวของชาวเชียงใหม่ สู่ความยั่งยืนของทรัพยากรและชุมชน


 ดอยสุเทพวิทยา องค์ความรู้ที่เกิดจากความ 'ผูกพัน' และต้องการ 'ปกปักรักษาผืนแผ่นดิน' อย่างครบทุกศาสตร์
.
คนเชียงใหม่ผูกพันกับดอยสุเทพมาอย่างยาวนานตั้งแต่ยังเด็ก ดอยสุเทพคือทัศนียภาพที่เหมือนกับเป็นสวนหลังบ้านของชาวเชียงใหม่ เราผูกพันกับยอดดอยแห่งนี้มาแสนยาวนานในทุกมิติ และดอยสุเทพคือบ้านของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เช่นกัน
.
“ความสัมพันธ์ระหว่างดอยสุเทพกับ มช. เห็นชัดเจนก็คือ เราตั้งอยู่ตรงนี้ มองมิติทางสังคม เรามีประเพณีขึ้นดอย มีวิถีชีวิต ส่วนมิติทางวิชาการ อาจารย์ของเราก็ทำวิจัยกับดอยสุเทพมาตั้งแต่มหาวิทยาลัยเริ่มตั้ง”
.
รศ.ดร.ประสิทธิ์ วังภคพัฒนวงศ์ หัวหน้าศูนย์ธรรมชาติวิทยาดอยสุเทพเฉลิมพระเกียรติฯ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เล่าถึงความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทของการเป็นองค์ความรู้และแหล่งเรียนรู้ที่อยู่คู่กันมาโดยตลอด
.
วิชา ‘ดอยสุเทพศึกษา’ เป็นหนึ่งในวิชาการศึกษาทั่วไปของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่ชวนนักศึกษาไปสำรวจดอยสุเทพในเชิงวิทยาศาสตร์ อย่างเช่น ลักษณะทางกายภาพ ชีวภาพของดอยสุเทพ และสัตว์ป่า, เชิงสังคมศาสตร์ในเรื่องชาติพันธุ์วิทยา ศึกษาการใช้พืชของชนเผ่า ประวัติศาสตร์เชิงพันธุกรรม และเชิงการท่องเที่ยว
.
จากวิชาดอยสุเทพศึกษาในรั้วมหาวิทยาลัย ทางศูนย์ฯ ต้องการส่งต่อองค์ความรู้เหล่านี้มาสู่ประชาชนทั่วไปและผู้สนใจ จึงเกิดเป็นการริเริ่มวิชา ‘ดอยสุเทพวิทยา’ โดยวิทยาลัยการศึกษาตลอดชีวิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

 





ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Department of Biology, Faculty of Science, Chiang Mai University
Tel. +6653943349-50 




Copyrights © Since 2022 All Rights Reserved by Department of Biology, Faculty of Science, Chiang Mai University